Tony S RS-485 module Dock

ส่วนประกอบบนโมดูล

ประกอบไปด้วย 4 ส่วนคือ ไอซี MAX13487 , Connector Pin Header , Connector Socket และ Screw Terminals

ไอซี MAX13487

แปลงการรับส่งข้อมูลพอร์ตสื่อสารอนุกรมตามมาตรฐานแบบ UART ให้เป็นมาตรฐานแบบ RS-485 รองรับการสื่อสารด้วยอัตราเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลสูงสุด 500 kbps

Connector 

สำหรับโมดูล Tony S RS-485 โมดูลนั้นเชื่อมต่อกับบอร์ด Tony SX ESP32 Pro Board ผ่านทาง UART หากใช้โมดูล RS-485 แล้ว จะไม่สามารถใช้โมดูลที่เป็น UART ตัวอื่นที่ใช้พอร์ต UART เดียวกันได้

Connector Pin Header ด้านล่าง

เมื่อเราพลิกโมดูลดูด้านล่าง จะพบลูกศรชี้อยู่ที่บนขวาของ Connector Pin Header นั่นคือ ขาที่เป็นเลขคีใน Schematics เมื่ออยู่ด้านล่างของ PCB จะอยู่ทางด้านขวา ส่วนขาที่เป็นเลขคู่จะอยู่ทางด้านซ้าย ตัวอย่างเช่น ขาที่ 1 ที่เป็น 5V จะอยู่ทางด้านขวาส่วนขาที่ 2 ที่เป็น 3.3V จะอยู่ทางด้านซ้าย เป็นต้น

ขา DIO (Digital IO) จะมีอยู่ 2 ขา ที่ขา 13 (DIO) กับ 14 (DIO_UpperFloor)

ขา AIO (Analog IO) จะมีอยู่ 2 ขา ที่ขา 15 (AIO) กับ 16 (AIO_UpperFloor)

Connector Socket ด้านบน

เมื่อพลิกกลับมาด้านบนของโมดูลจะพบลูกศรชี้ลงอยู่ที่บนซ้ายของ Connector Socket ขาที่เป็นเลขคี่ใน Schematics จะอยู่ด้านซ้าย ส่วนขาที่เป็นเลขคู่จะอยู่ด้านขวาของคอนเน็คเตอร์ตรงกันกับ Schematic J3  (ภาพด้านบน)

สำหรับขา 13 ของ Connector ด้านบน จะเป็น DIO_UpperFloor เน็ตเดียวกันกับขา 14 จากด้านล่างเพื่อใช้เชื่อมต่อไปยังบอร์ดชั้นต่อไปหากมีการเสียบใช้งาน ส่วนขา 14 ของ Connector ด้านบนจะไม่มีการเชื่อมต่อ (No Connection) มาจากชั้นล่าง

สำหรับขา 15 ของ Connector ด้านบน จะเป็น AIO_UpperFloor เน็ตเดียวกันกับขา 16 ของด้านล่างเพื่อใช้เชื่อมต่อไปยังบอร์ดชั้นต่อไปหากมีการเสียบใช้งาน ส่วนขา 16 ของ Connector ด้านบนจะไม่มีการเชื่อมต่อ (No Connection) มาจากชั้นล่าง

Screw Terminals

โมดูล RS-485 นี้มีช่องทั้งหมด 3 ช่องด้วยกันคือ B , A และ GND

ซึ่งเราจะใช้ช่อง B , A ในการรับส่งข้อมูล

และหากต้องการต่อกราวด์ของทั้งสองฝั่งที่ใช้สื่อสารให้ถึงกันก็สามารถต่อผ่านขา GND ได้