BoneScript and Cloud9 IDE on BeagleBone Black (Overview)

BoneScript and Cloud9 IDE on BeagleBone Black (Overview)

By ThaiEasyElec

01

  BoneScript เป็นไลบรารี่ของ Node.js สร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานบนบอร์ดตระกูล BeagleBone โดยปรับฟังก์ชั่นให้มีความคล้ายคลึงกับการเขียน Arduino และยังสามารถเรียกใช้ได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ โดยเน้นการใช้งานที่ง่าย พร้อมฟังก์ชั่นให้ใช้ติดต่อกับฮาร์ดแวร์พื้นฐานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว การพัฒนาเขียนโปรแกรมด้วยภาษา JavaScript ซึ่งการทำงานของระบบจะแตกต่างกับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C/C++ บนไมโครคอนโทรลเลอร์ คือ ใช้ตัว Interpreter แปลคำสั่งแล้วทำงานไปทีละบรรทัดแทนที่จะแปลคำสั่งทั้งหมดด้วย Compiler ออกมาเป็นโปรแกรมแล้วค่อยทำงาน

02

  ในการทำงานของตัวแปลคำสั่งของ JavaScript กับ Node.js จะมีการทำงานแบบ Callback คือเมื่อเกิดเหตุการณ์ (Event) ขึ้นจะตอบสนองแล้วจะหยุดรอการทำงานในขั้นตอนต่อไป เช่น รอกดปุ่ม รอโหลดไฟล์ เป็นต้น เมื่อทำเสร็จแล้วจึงเข้าไปทำงานตามฟังก์ชั่นและให้ผลลัพธ์ของการทำงานออกมา จากนั้นตัวจัดการเหตุการณ์อื่นจะถูกเรียกขึ้นมาทำงานในรูปแบบเดียวกันนี้ต่อไป

03

           BoneScript รันด้วย Node.js ในการเรียกใช้โดยตรงบนบอร์ดทำได้โดย Invoke คำสั่ง ‘node’ ขึ้นมาตามด้วย JavaScript ที่มีการเรียกฟังก์ชั่น “require(“bonescript”)” หรือให้ตัว Cloud9 IDE ที่ติดตั้งไว้บนบอร์ดเรียกขึ้นมาให้ก็ได้ นอกจากการรันแบบ Local ยังสามารถสั่งให้รันจากภายนอกแบบ Remote Procedure Calls ผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์โดยใช้ความสามารถของ Socket.IO
           Cloud9 IDE เป็น IDE แบบออนไลน์ (Online Development Environment) สำหรับการเขียนแอพพลิเคชั่นด้วย JavaScript และ Node.js หรือใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์ด้วย HTML CCS PHP Java Ruby นอกจากนี้ยังรองรับการพัฒนาโปรแกรมภาษาอื่นอีกกว่า 23 ภาษาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการใช้โปรแกรม IDE ที่ทันสมัยและมีความปลอดภัย สามารถเก็บโค้ดของโปรแกรมแบบออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงและทำงานได้จากทุกที่ เหมาะกับการเขียนแอพพลิเคชั่นที่ต้องการนำไปรันบนเว็บไซต์ รองรับการทำงานร่วมกันได้หลายคน (Collaboration) ในรูปแบบโปรเจ็กต์ ใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับบริการที่เป็นประโยชน์และเป็นที่นิยมในหมู่นักพัฒนา เช่น github Bitbucket heroku Openshift เป็นต้น

04

Cloud9 IDE นี้เหมาะสมอย่างยิ่งในการนำมาใช้พัฒนา Node.js ผู้พัฒนาถึงกับออกตัวเลยว่ารองรับการใช้งานอย่างไร้ที่ติ เรียกได้ว่าสร้างขึ้นมาเพื่อให้นำมาใช้พัฒนา Node.js โดยเฉพาะเลย ในโปรแกรมมีครบทั้ง Code Completion ช่วยเติมโค้ดส่วนที่ขาดทำให้เขียนได้อย่างรวดเร็ว ตรวจสอบและแจ้งข้อผิดพลาดในการทำงานของ Node.js ได้สดๆ ตลอดเวลา (Live Error Report) สามารถ Run และ Debug การทำงานของ Node.js ได้ เรียกว่าจบในตัวเดียวตั้งแต่ขั้นตอน Development ไปจนถึง Deployment

>> ติดตามบทความแบบเต็มๆ BoneScript and Cloud9 IDE

on BeagleBone Black จาก ThaiEasyElec <<

สนใจติดต่อสั่งซื้อ EFDV047: BeagleBone Black Rev.C ได้ที่
www.ThaiEasyElec.com (บริษัท วีนัส ซัพพลาย จำกัด)
66/3 ถ.เทศบาลรังสรรค์เหนือ ลาดยาว จตุจักร กทม. 10900
Tel. 02-954-2408-9, 089-514-8111 Fax. 02-953-8443
E-mail: sales@thaieasyelec.com