Unboxing Preview Nuvoton Nu-LB-NUC140

Unboxing Preview Nuvoton Nu-LB-NUC140

Nu LB NUC140

EFDV353 Nuvoton Nu-LB-NUC140

        สวัสดีครับวันนี้ทาง ThaiEasyElec จะมาขอแนะนำบอร์ดเรียนรู้ไมโครคอนโทรลเลอร์ ARM Cortex-M0 ตัวใหม่ที่พึ่งจะมีเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยได้ไม่นานมานี้เดียวเราจะมาดูกันครับว่าเจ้าตัวนี้มีอะไรบ้าง
        ก่อนอื่นผมขอนอกเรื่องซักหน่อยนะครับ ขอแนะนำบริษัทก่อน Nuvoton เป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจาก Winbond ในปี 2008 แยกออกมาแบบเป็นพันธมิตรกันนะครับ หรือเรียกว่าเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน ชื่อคุ้นๆนะถ้าใครเป็นนักเลงคอมพิวเตอร์มาก่อนน่าจะเคยเห็นแรมที่ใช้ชิพของ Winbond มาบ้างไม่มากก็น้อย เห็นมั้ยหล่ะว่า Nuvoton มีประสบการณ์ด้านการทำชิพมาก่อนหน้านี้แล้วไม่ได้เป็นมือใหม่นะครับ ทั้งนี้ Nuvoton เองเปิดขึ้นมาเพื่อพัฒนาชิพไมโครคอนโทรลเลอร์ มีทั้ง ARM Cortex-M0, M4, ARM7, ARM9 และอื่นๆ เรียกง่ายๆ ว่า ARM Family กันเลยทีเดียว ยังมีที่เป็นชิพเสียงทั้ง Amplifier, ISD ShipCorder Family, etc. ยังมีชิพ ที่เป็นพวก SoC Audio, SoC Video (SoC = System on Chip) พัฒนาชิพเฉพาะทางกันเลยที่เดียว เยอะใช่มั้ยหล่ะครับ เนื่องจาก Nuvoton นั้นเปิดอยู่ในประเทศไต้หวันจึงสามารถจำหน่ายชิพได้ในราคาที่ค่อนข้างถูก (ราคาชิพนะครับไม่ใช่บอร์ด) และยังมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ผลิตที่ทำให้ต้นทุนการผลิตลดน้อยลงไปด้วยครับ Low cost but not Low performance ก่อนที่จะยาวไปกว่านี้ เราไปเข้าเรื่องของเราดีกว่าครับเราไปเปิดกล่องเจ้าบอร์ด Nuvoton Nu-LB-NUC140 กันเลยครับ
        ตัวบอร์ด Nuvoton Nu-LB-NUC140 มาในกล่องสีขาวคาดแดงมีสติกเกอร์ติดบอกไว้ครับว่าข้างในคือบอร์ดอะไร ด้านบนของกล่องมีรูปบริษัทติดมาด้วยนะครับใหญ่โตทีเดียวและรอบๆ กล่องก็มีช่องให้ติ๊ก ว่ามีส่วนประกอบๆ อะไรบ้าง ออกแบบไว้เพื่อหลายบอร์ดกันเลยที่เดียว        

เปิดกล่องออกมาภายในกล่องประกอบด้วยบอร์ด Nu-LB-NUC140 กับ CD แผ่นเล็กๆ 1 แผ่นไม่แน่ใจว่าเป็นแผ่นอะไร (เดาว่าเป็นเอกสาร Datasheet) สาย USB 1 เส้น ดูได้จากภาพด้านล่าง       

 ตัวบอร์ดเป็นสีแดง มีสกรีนตัวหนังสือสีขาวว่า Nuvoton (ชื่อรุ่นเป็นตัวเล็กอยุ่ข้างๆกัน) มีอุปกรณ์บนบอร์ดมาเยอะเลยครับสมกับเป็นบอร์ดเริ่มต้นเรียนรู้เดียวเรามาดูกันครับว่ามีอะไรมาให้เราเรียนรู้กันบ้าง        

เจ้าบอร์ด Nu-LB-NUC140 ควบคุมการทำงานด้วย ARM Cortex-M0 ของ Nuvoton เบอร์ NUC140VE3CN ความเร็วอยู่ที่ 50MHz Flash 128 Kbyte อื่นๆดูรายละเอียดได้จากภาพด้านล่างครับ        

อุปกรณ์ที่มีมาให้ไม่ใช่น้อยเลยนะครับ ตัวหลักๆ ก็เห็นจะเป็นเจ้าตัวโปรแกรมเมอร์ Nu-link Me เป็นตัวที่ใช้ในการเบิร์นโปรแกรมลงไปบนชิพไมโครคอนโทรลเลอร์ที่มีมาให้บนบอร์ดเลย สะดวกมากเลยครับทีนี้ไม่ต้องหาตัวโปรแกรมแล้ว เสียบสาย USB ก็เขียนโปรแกรมเบิร์นกันได้เลย อุปกรณ์ทดลองอื่นๆก็มีมาให้ทั่วๆไปนะครับ ดูได้จากภาพด้านล่าง

อุปกรณ์ที่มีมาให้ก็ทั่วๆไปนะครับ จะว่าไปก็สะดุด WAU8822 Codec กับ CAN/LIN มีมาให้ด้วยเริ่มไม่เหมือนบอร์ดอื่นแล้วหล่ะ WAU8822 ออกแบบมาให้เราทดลองเกี่ยวกับเสียงมี Line In, Line Out, Mic สามารถทำได้ทั้ง ADC และ DAC ด้วย แล้วยังมี CAN/LIN ยังไงลองย้อนไปดูกันหน่อยครับว่าเจ้าชิพ Nuvoton เบอร์ NUC140VE3CN มีคุณสมบัติยังไง Target Application: Automotive (Nuvoton) นั่นไงตัวนี้มีคุณสมบัติทางด้าน Automotive จึงมีช่องทางในการสื่อสารรูปแบบ CAN/LIN มาด้วย ทันสมัยนะครับ สมัยนี้วงการรถยนต์ในเมืองไทยก็เป็นรถที่มีการควบคุมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์กันหมดแล้ว เพราะฉะนั้นเจ้าบอร์ดนี้ก็สามารถเรียนรู้รูปแบบการสื่อภายในรถยนต์ได้อีกด้วย06

เราเรียนรู้ส่วนประกอบและอุปกรณ์บนบอร์ดไปเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเรามาเริ่มทดลองเล่นบอร์ดกันก่อนเลยครับ ก่อนอื่นมีแผ่น CD มาให้เรามาเปิดดูกันดีกว่าครับว่าเป็นแผ่นอะไร เปิดขึ้นมาข้างในมีเอกสารมาให้เยอะเลยทีเดียวครับมีทั้ง BSP Library, Datasheet, Keil Evaluation, Training Material อื่นๆ … โอ้โหถือว่าเป็นไฟล์สำคัญที่ใช้ในการใช้งานทั้งนั้นเลย เอาง่ายๆครับเปิดมาไม่ต้องหาโหลดอะไรเพิ่มและครบเลยทดลองได้เลยครับ        

จากแผ่น CD เรามาเริ่มกันเลยครับในเมื่อมีมาครบและค่อนข้างเยอะ เริ่มไม่ถูกเลยงั้นก็เราเปิด autorun.exe เลยครับ (ไม่ใช่ไวรัสนะครับ) เห็นหน้าตาแล้วไปยังไงต่อ มีเมนูด้านซ้ายให้เลือกเยอะเลยเอาไงดี แต่บอร์ดเราเป็นบอร์ดเรียนรู้งั้นเลือก Learning Board Quick Start เลยละกัน !!!

หลังจากนั้นมีรุ่นของบอร์ดมาให้เราเลือกอีก มาถูกทางแล้วครับงานนี้บอร์ดเราคือ Nu-LB-NUC140 แต่มี 2 แบบให้เลือก keil กับ IAR เลือก Keil ละกันครับชื่อคุ้นดี สรุปเรากดไปเลยครับ Nu-LB-NUC140 รูปแบบ Keil

หลังจากเลือกมาแล้วหน้าตาโปรแกรมจะเปลี่ยนไป ซึ่งมีรายละเอียดอธิบายไว้ถือว่าใช้ได้เลยครับแต่เป็นภาษาอังกฤษครับ เมื่อเราเลือกมาตามขั้นตอนด้านบนจนมาถึงหน้านี้ก็ง่ายละครับ เพราะหน้านี้ดูเหมือนจะเป็นหน้าที่ให้ทำตาม Step 1-3 ตามโปรแกรมบอก โดยที่เราเพียงคลิกเมนู Install…. จาก Step 1 เมื่อเสร็จแล้วให้ทำ Step 2-3 ต่อไปจนเสร็จ ทั้งลง Driver Nu link และ BSP Library

เมื่อเราทำตามขั้นตอนที่ CD บอกไว้เสร็จทั้ง 3 ขั้นตอน ต่อมาเราก็จะมาลองเปิด Example ซักอันก่อนครับว่าบอร์ดที่ได้มาใช้งานได้จริงมั้ย ก่อนที่เราจะลงมือเรียนรู้ต่อไป วิธีเปิด Example ให้เราเข้าไปไดร์ฟที่เราติดตั้ง BSP ไว้ ซึ่งถ้าเราไม่ได้เปลี่ยนอะไรปกติจะไปอยู่ที่ C:\Nuvoton ครับ เข้ามาถึงเจอละครับ BSP Library แต่…..ยังไม่เจอโปรเจ็คไฟล์เลย

เอาแล้วครับเจอไฟล์ BSP Library แล้วครับ แต่ดูเหมือนจะยังไม่เจอไฟล์โปรเจ็คลองเข้าไปอีกเรื่อยๆครับ ลึกพอสมควรเข้าผิดเข้าถูกกันไปครับผมเอาที่ถูกให้เลยละกันครับเข้าตามผมมาเลยครับ C:\Nuvoton\BSP Library\NUC100SeriesBSP_CMSIS_v1.05.003\NuvotonPlatform_Keil\Sample\NUC1xx-LB_002 ลึกมั้ยหล่ะครับ แต่อย่างว่าครับเข้ามาถึงเจอขุมทรัพย์เขามีมาให้เกือบหมดของบอร์ดแล้ว เรียกง่ายๆ เอาโปรเจ็คแต่ละส่วนมาแก้ง่ายเลยครับ ใครที่ชอบเอา Example มาแก้คงสนุกแน่เลยครับ งานนี้เพราะที่เขามีมาให้นอกจากเอกสารแล้วยังให้ Example Code มาให้อีกอยากพูดเป็นภาษาวัยรุ่นว่า “ดีจุงเบย” ลืมไปเลยกับคำถามว่า “มี Example Code มั้ย”

เมื่อเจอตัวอย่างโปรเจคมากมาย ก็ต้องเลือกสิครับงานเลือกงานถนัดผมหล่ะเพราะเราช่างเลือกอยู่แล้ว จัดไปสักหนึ่งโปรเจคเห็นชื่อเข้าท่า “Smpl_Start_Kit” อะไรที่มันเริ่มต้นๆ มันมักจะเหมาะสำหรับเราเสมอ ทำการเปิดเข้าไปเลยครับเมือเข้ามาถึงให้เปิดไฟล์โปรเจคขึ้นมาเลยครับ “Smpl_Start_Kit.uvproj”

หลังจากเปิดโปรเจค โปรแกรม Keil ก็เด้งขึ้นมาทันทีครับเราก็ไม่รอช้าครับจับบอร์ดเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ทันทีครับดังภาพด้านล่างครับ

เมื่อเสียบบอร์ดเข้ากับคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้วอย่ารอช้าครับทำการ Rebuild ที่เมนูด้านมุมซ้ายแลยครับ หลังจากนั้นเมื่อเช็คว่าไม่เกิด Error ให้เราทำขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ

หลังจาก Rebuild และไม่เกิดการ Error เราก็ทำการ Download โค้ดลงไปในบอร์ดได้เลยครับ

หลังจาก Download โค้ดเรียบร้อยแล้วไม่เห็นเกิดอะไรขึ้นเลยครับ เอาแล้วไง! ผมนี่หน้าซีดเลย เอาบอร์ดบริษัทมาด้วยจะมีเงินจ่ายมั้ยครับนี่ แต่ผมก็ยังไม่ได้รีเซ็ตบอร์ดนี่ลองรีเซ็ตก่อนละกัน คุณพระ!! รอดแล้วบอร์ดทำงานผมไม่เสียตังค์แล้วครับงานนี้ บอร์ดทำงานปกติหลังจากดูโค้ดถือว่าใช้ได้ครบตามที่สั่งงานไว้เลยครับ เอาเป็นว่าผมขอจบการแนะนำบอร์ดไว้เพียงเท่านี้ก่อน เอาไว้บทความหน้าผมจะแนะนำการเริ่มต้นสร้างโปรเจ็คด้วยตัวเองกับเจ้าบอร์ดนี้กันครับวันนี้ขอลาไปก่อนสวัสดีครับ เจอกันบทความหน้าคร๊าบๆๆๆๆๆ 😉